กิจกรรมการเรียนการสอน
- เนื้อหาสาระในหนังสือ คู่มือกรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย มีอะไรบ้าง ?
มาตรฐานการเรียนรู้ = เกณฑ์ที่เป็นที่ยอมรับได้
- เด็กปฐมวัยเรียนรู้อะไรในคณิตศาสตร์บ้าง ?
- จับคู่ 2 คน นำเสนอขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์ หน้าชั้นเรียน
หน่วย สัตว์
1. การนับ
นับสัตว์ในสวนสัตว์
2. ตัวเลข
เป็นตัวกำกับจำนวนจากมาก ไปหาน้อย ** ตัวเลข = แทนจำนวน , กำกับจำนวน **
3. จับคู่
ตัวเลขกับตัวเลข และ รูปทรง
4. จัดประเภท
แยกประเภทของสัตว์ คือ สัตว์บก กับ สัตว์น้ำ
5. เปรียบเทียบ
สัตว์บก กับ สัตว์น้ำ สัตว์ชนิดใดมากกว่า , น้อยกว่า
6. จัดลำดับ
หาค่า , จับคู่ 1:1 (ในกรณีที่เด็กยังไม่มีประสบการณ์ด้านตัวเลขมากพอ) , นำมาเรียงลำดับ
7. รูปทรง
การสร้างกรงให้นกเป็นรูปสี่เหลี่ยม
8. การวัด
วัดอาหารที่สัตว์กินในแต่ละวัน , วัดพื้นที่ที่สัตว์อยู่
9. เซต
การจัดตู้ปลา อุปกรณ์ที่ใช้ต้องมีอะไรบ้าง
10. เศษส่วน
การแบ่งนกในกรงในจำนวนที่เท่าๆกัน
11. การทำตามแบบหรือลวดลาย
สร้างแบบ และ ทำตามแบบ
12. การอนุรักษ์ที่คงที่ด้านปริมาณ
ดินน้ำมันก้อนเท่ากัน นำมาปั้นสัตว์รูปต่างๆ
น.ส. อลิสา มานะ เลขที่ 13
น.ส.รัตติกาล เด่นดี เลขที่ 9
หน่วย ผัก
1. การนับ
นับผักในตะกร้า
2. ตัวเลข
เรียงผักที่นับออกจากตะกร้า ลำดับที่ 1 , 2 , 3 .... ตามลำดับ
3. จับคู่
จำนวน กับ ตัวเลข
4. จัดประเภท
แยกผักใบเขียว
5. การเปรียบเทียบ
รูปทรง , ขนาด >> สั้น , ยาว , จำนวน >> มาก , น้อย
6. การจัดลำดับ
หาค่า > จับคู่ > เรียงลำดับ
7. รูปทรง
ตะกร้าสี่เหลี่ยม ใส่แครอตได้กี่หัว
- รับกระดาษคนละ 1 แผ่น "เขียนความรู้สึกที่เรียนในวันนี้"
หมายเหตุ
- สัปดาห์หน้านำกล่องรูปทรงต่างๆ มาคนละ 1 กล่อง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น