วันพฤหัสบดีที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

การเข้าชั้นเรียน ครั้งที่ 5

29  พฤศจิกายน  2555


กิจกรรมการเรียนการสอน

        -   เนื้อหาสาระในหนังสือ คู่มือกรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย มีอะไรบ้าง ?




มาตรฐานการเรียนรู้ =  เกณฑ์ที่เป็นที่ยอมรับได้


        -  เด็กปฐมวัยเรียนรู้อะไรในคณิตศาสตร์บ้าง ?



   -  จับคู่ 2 คน    นำเสนอขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์  หน้าชั้นเรียน

       
หน่วย  สัตว์ 



       1.   การนับ   
             นับสัตว์ในสวนสัตว์

       2.   ตัวเลข    
            เป็นตัวกำกับจำนวนจากมาก ไปหาน้อย      ** ตัวเลข  =  แทนจำนวน ,  กำกับจำนวน **

       3.   จับคู่      
             ตัวเลขกับตัวเลข  และ  รูปทรง

       4.   จัดประเภท   
             แยกประเภทของสัตว์  คือ  สัตว์บก  กับ สัตว์น้ำ

       5.   เปรียบเทียบ   
             สัตว์บก  กับ สัตว์น้ำ  สัตว์ชนิดใดมากกว่า  ,  น้อยกว่า

       6.   จัดลำดับ  
              หาค่า ,   จับคู่  1:1  (ในกรณีที่เด็กยังไม่มีประสบการณ์ด้านตัวเลขมากพอ) ,  นำมาเรียงลำดับ

       7.   รูปทรง  
             การสร้างกรงให้นกเป็นรูปสี่เหลี่ยม  

       8.   การวัด 
             วัดอาหารที่สัตว์กินในแต่ละวัน   ,   วัดพื้นที่ที่สัตว์อยู่   

       9.   เซต     
             การจัดตู้ปลา  อุปกรณ์ที่ใช้ต้องมีอะไรบ้าง

       10.  เศษส่วน   
              การแบ่งนกในกรงในจำนวนที่เท่าๆกัน

       11.  การทำตามแบบหรือลวดลาย 
              สร้างแบบ และ ทำตามแบบ

       12.  การอนุรักษ์ที่คงที่ด้านปริมาณ 
              ดินน้ำมันก้อนเท่ากัน  นำมาปั้นสัตว์รูปต่างๆ  



น.ส.  อลิสา    มานะ    เลขที่  13
น.ส.รัตติกาล   เด่นดี    เลขที่  9


หน่วย ผัก 




1. การนับ
    นับผักในตะกร้า

2.  ตัวเลข 
     เรียงผักที่นับออกจากตะกร้า ลำดับที่ 1 , 2 , 3 ....  ตามลำดับ

3.  จับคู่
     จำนวน กับ ตัวเลข

4.  จัดประเภท
     แยกผักใบเขียว

5.  การเปรียบเทียบ
     รูปทรง , ขนาด >> สั้น , ยาว  ,  จำนวน >> มาก , น้อย

6.  การจัดลำดับ
     หาค่า > จับคู่ > เรียงลำดับ

7.  รูปทรง
     ตะกร้าสี่เหลี่ยม ใส่แครอตได้กี่หัว

              
    -  รับกระดาษคนละ 1 แผ่น   "เขียนความรู้สึกที่เรียนในวันนี้"
   

หมายเหตุ
     -  สัปดาห์หน้านำกล่องรูปทรงต่างๆ มาคนละ 1 กล่อง






             

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น