กิจกรรมการเรียนการสอน
- จับกลุ่มๆละ 3 คน ช่วยกันระดมความคิดภายในกลุ่ม ดังหัวข้อต่อไปนี้
1. ความหมายของคณิตศาสตร์
2. จุดมุ่งหมาย หรือ เป้าหมายการสอนคณิตศาสตร์
3. ทฤษฎี หรือ หลักการสอนคณิตศาสตร์
4. ขอบข่าย หรือ เนื้อหาหลักสูตรของคณิตศาสตร์
- อาจารย์แจกกระดาษให้กลุ่มละ 1 แผ่น
ความหมายของคณิตศาสตร์
" คณิตศาสตร์ไม่ใช่เลขคณิต พีชคณิต ตรีโกณมิติ และเรขาคณิตเพียงอย่างเดียว แต่คณิตศาสตร์มีความหมายที่กว้างกว่านั้น คณิตศาสตร์เป็นศาสตร์แห่งความคิดคำนวณ และเป็นหัวใจของการเรียน การสอนคณิตสาสตร์ ซึ่งสอนให้ผู้เรียนคิดจนเกิดการรู้แจ้ง รู้จริง คิดเป็นและคิดเร็ว เพื่อนำไปวิเคราะห์สภาพการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้และเลือกใช้กลวิธีให้เหมาะสมและสอดคล้องกับธรรมชาติของคณิตศาสตร์ "
ข้อความข้างต้นบางส่วนอ้างอิงมาจาก : หนังสือคณิตสาสตร์สำหรับครู
ผู้แต่ง : ผู้ช่วยศาสตราจารย์ มยุรี ณะฤทธิ์
จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์
1. เพื่อให้เข้าใจพื้นฐานของคณิตศาสตร์
2. เพื่อให้เด็กฝึกฝนทักษะทางคณิตศาสตร์และมีทักษะในการคิดคำนวณ
3. เพื่อให้เด็กสามารถเรียนรู้ด้วยตนเอง
4. เพื่อให้เด็กรู้จักการใช้กระบวนการในการคิดหาคำตอบ
5. เพื่อรู้คุณค่าของคณิตศาสตร์ และสามารถนำความรู้และเทคนิคต่างๆไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
หลักการสอนคณิตศาสตร์
1. เลือกวิธีให้เหมาะสมกับเนื้อหาสาระ และความสามารถของผู้เรียน
2. ให้เด็กเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง
3. ในการจัดการเรียนการสอนเน้นการสอนจากรูปธรรมไปสู่นามธรรม
4. สร้างความเข้สใจและให้เด็กรู้ความหมาย มากกว่าที่จะให้เด็กท่องจำ
5. มีวิธีการสอนในหลากหลายรูปแบบ
6. ควรวัดประเมินผลสัมฤทธิ์ผู้เรียนเป็นรายบุคคล
ขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์
1. ตรรกศาสตร์ เซต และระบบจำนวน
2. ทฤษฎีความน่าจะเป็น
3. ทฤษฎีการตัดสินใจ
4. การคิดคำนวณ
5. ฟังก์ชั่น
6. การเปรียบเทียบและการจัดลำดับ
สมาชิกกลุ่ม
นางสาวอลิสา มานะ เลขที่ 13
นางสาวศิวิมล มณีศรี เลขที่ 24
นางสาวประทานพร สภากาญจนาพร เลขที่ 28
กิจกรรมการเรียนการสอน (ต่อ)
- เทคนิคในการเรียกเด็กเข้ากลุ่ม เช่น ปรบมือ ครั้ง , การร้องเพลง
ตัวอย่างเพลงเรียกเด็กให้เข้ากลุ่ม
** เทคนิคต่างๆที่ใช้ในการเรียกเด็กเข้ากลุ่ม จะต้องสร้างข้อตกลง หรือกำหนดกติกาเสียก่อน **
|
- อาจารย์พูดถึงการร้องเพลงปฐมวัยของนักศึกษา เนื้อเพลงที่ถูกต้องคือ
- เทคนิคการสอนเพลงเด็ก
- อาจารย์ตรวจงานที่ได้สั่งนักศึกษาในสัปดาห์ที่แล้ว และแนะนำให้นักศึกษาปรับปรุงงานหรือเพิ่มเติมงานเป็นรายบุคคล
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น