กิจกรรมการเรียนการสอนในวันนี้
1. อาจารย์แจ้งข้อตกลงในการเรียนวิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย คือ
- การเข้าเรียน เป็นเวลา 09:00 น. พร้อมลงชื่อการเข้าชั้นเรียน มาสาย 15 นาที ถือว่าขาดเรียน
- การแต่งกายของนักศึกาษาให้เป็นไปตามระเบียบของมหาวิทยาลัยและคณะศึกษาศาสตร์
2. อาจารย์แจกกระดาษ 1 แผ่น ให้นักศึกษาเขียนในหัวข้อที่อาจารย์กำหมดมาให้ คือ
- การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย คืออะไร?
การจัดกิจกรรมต่างๆที่เปิดโอกาสให้เด็กได้ลงมือกระทำด้วยตัวเอง ผ่านการเล่น การสัมผัส โดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 และการให้เด็กได้ใช้ความคิดเกี่ยวกับตัวเลข
- ความรู้ที่คาดว่าจะได้รับจากวิชานี้ คือ ??
1. การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
2. การใช้สื่อทางคณิตศาสตร์
3. การผลิตสื่อทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
4. การประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัย
การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
เด็กปฐมวัย แบ่งออกเป็น
ตัวอย่างการเปลี่ยนแปลงทางด้านพัฒนาการ
เช่น เอียงตัว พลิกหงาย พลิกคว่ำ คลาน นั่ง ตั้งไข่ ยืน และเดิน ตามลำดับอย่างต่อเนื่อง (ดังภาพ)
ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์
เพียเจต์แบ่งพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็กออกเป็น 2 ขั้น คือ
1. ขั้นประสาทรับรู้และการเคลื่อนไหว (Sensori-Motor Stage) ขั้นนี้เริ่มตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 2 ปี เด็กในช่วงนี้จะเรียนรู้จากการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
2. ขั้นก่อนปฏิบัติการคิด (Preoperational Stage) ขั้นนี้เริ่มตั้งแต่อายุ 2-6 ปี แบ่งออกอีก 2 ช่วง คือ
2-4 ปี = เริ่มใช้ภาษามากขึ้นตามประสบการณ์
4-6 ปี = ภาษาที่ใช้เป็นประโยคมากขึ้น และมีการใช้เหตุผลมากขึ้นเช่นกัน
2. วิธีการเรียนรู้ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่เป็นผลมาจากการฝึกหรือการปฏิบัติ โดยการลงมือกระทำกับวัตถุ ด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 โดยกระทำอย่างต่อเนื่อง และให้อิสระในการเลือก
การเรียนรู้เกิดได้อย่างไร??
การเรียนรู้เกิดจากประสบการณ์และปรับประสบการณ์นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
ทำไมถึงต้องเรียนรู้??
เพื่อพัฒนาตนเองให้มีชีวิตรอดและอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
การรับรู้ คือ การได้รับประสบการณ์ใหม่ในสิ่งที่ลองกระทำ และการเข้าใจเพียงอย่างเดียว และเก็บไว้เป็นข้อมูล
ความสัมพันธ์ของการเรียนรู้กับการรับรู้
เมื่อประสบการณ์ใหม่สอดคล้องสัมพันธ์กับประสบการณ์เดิม ส่งผลให้เกิดการเรียนรู้ และปรับเป็นองค์ความรู้ ในที่สุดทำให้คนเราเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น