วันเสาร์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

การเข้าชั้นเรียน ครั้งที่ 1

1   พฤศจิกายน  2555


กิจกรรมการเรียนการสอนในวันนี้
            1.  อาจารย์แจ้งข้อตกลงในการเรียนวิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย  คือ

                 - การเข้าเรียน เป็นเวลา  09:00 น.   พร้อมลงชื่อการเข้าชั้นเรียน  มาสาย 15 นาที ถือว่าขาดเรียน  
                 - การแต่งกายของนักศึกาษาให้เป็นไปตามระเบียบของมหาวิทยาลัยและคณะศึกษาศาสตร์ 

   
            2. อาจารย์แจกกระดาษ 1 แผ่น  ให้นักศึกษาเขียนในหัวข้อที่อาจารย์กำหมดมาให้   คือ
                - การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย  คืออะไร?
                   การจัดกิจกรรมต่างๆที่เปิดโอกาสให้เด็กได้ลงมือกระทำด้วยตัวเอง ผ่านการเล่น  การสัมผัส โดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5  และการให้เด็กได้ใช้ความคิดเกี่ยวกับตัวเลข
               -  ความรู้ที่คาดว่าจะได้รับจากวิชานี้ คือ ??
                   1. การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
                   2. การใช้สื่อทางคณิตศาสตร์
                   3. การผลิตสื่อทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
                   4. การประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัย


การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

                   การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย แบ่งคำสำคัญได้ 3 คำ  คือ   





เด็กปฐมวัย    แบ่งออกเป็น

1. พัฒนาการ   หมายถึง  การเปลี่ยนแปลงที่แน่นอนตามลำดับขั้น (วัย) ของบุคคล   การเปลี่ยนแปลงนั้นจะทำให้เรามีความสามารถใหม่ๆ เพิ่มขึ้นจากเดิมที่มีอยู่  ทั้งทางด้านร่างกาย  อารมณ์  สังคม และสติปัญญา    
ตัวอย่างการเปลี่ยนแปลงทางด้านพัฒนาการ    
        เช่น เอียงตัว  พลิกหงาย  พลิกคว่ำ  คลาน  นั่ง  ตั้งไข่  ยืน  และเดิน  ตามลำดับอย่างต่อเนื่อง      (ดังภาพ)



ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์
   เพียเจต์แบ่งพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็กออกเป็น 2 ขั้น  คือ 
   1. ขั้นประสาทรับรู้และการเคลื่อนไหว (Sensori-Motor Stage) ขั้นนี้เริ่มตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 2 ปี   เด็กในช่วงนี้จะเรียนรู้จากการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5  
   2.  ขั้นก่อนปฏิบัติการคิด (Preoperational Stage) ขั้นนี้เริ่มตั้งแต่อายุ 2-6 ปี   แบ่งออกอีก 2 ช่วง คือ
         2-4 ปี  =  เริ่มใช้ภาษามากขึ้นตามประสบการณ์
         4-6 ปี  =  ภาษาที่ใช้เป็นประโยคมากขึ้น และมีการใช้เหตุผลมากขึ้นเช่นกัน 
         

2.  วิธีการเรียนรู้   หมายถึง  การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่เป็นผลมาจากการฝึกหรือการปฏิบัติ โดยการลงมือกระทำกับวัตถุ ด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5  โดยกระทำอย่างต่อเนื่อง และให้อิสระในการเลือก 

การเรียนรู้เกิดได้อย่างไร??
         การเรียนรู้เกิดจากประสบการณ์และปรับประสบการณ์นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม

ทำไมถึงต้องเรียนรู้??
         เพื่อพัฒนาตนเองให้มีชีวิตรอดและอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข 

การรับรู้    คือ  การได้รับประสบการณ์ใหม่ในสิ่งที่ลองกระทำ และการเข้าใจเพียงอย่างเดียว และเก็บไว้เป็นข้อมูล

ความสัมพันธ์ของการเรียนรู้กับการรับรู้
           เมื่อประสบการณ์ใหม่สอดคล้องสัมพันธ์กับประสบการณ์เดิม ส่งผลให้เกิดการเรียนรู้ และปรับเป็นองค์ความรู้ ในที่สุดทำให้คนเราเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม





 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น