กิจกรรมการเรียนการสอนในวันนี้
1. อาจารย์แจกกระดาษ 2 แผ่น ให้นักศึกษาทำงาน ตามหัวข้อต่อไปนี่
- ไปสำรวจหนังสือที่เกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์ ที่สำนักวิทยาบริการของมหาวิทยาลัย
- เลือกบุคคล 1 คน ที่ให้คำนิยามเกี่ยวกับคณิตศาสตร์
- หาจุดมุ่งหมาย หรือเป้าหมายของการสอนคณิตศาสตร์
- วิธีการสอนคณิตศาสตร์
- ขอบข่ายของคณิตศาสตร์
กำหนดส่ง วันพฤหัสบดีที่ 15 พฤศจิกายน 2555
คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วิธีการแบ่งกลุ่มของเด็ก
การแบ่งกลุ่มของเด็กๆนั้น ต้องมีเกณฑ์ในการแบ่ง และจะต้องแบ่งกลุ่มให้มีสมาชิกในกลุ่มเท่าๆกัน
เมื่อเรารู้ "ค่า" รู้ "จำนวน" แล้วก็จะใช้การเขียนตัวเลข (ฮินดูอารบิก) แทน
- การคำนวณของเด็กปฐมวัย ครูจะต้องมีการแสดงให้เด็กเห็นถึงรูปจริงๆ หรือวางให้เห็นว่าสิ่งไหนเล็กกว่า - ใหญ่กว่า , สั้นกว่า - ยาวกว่า หรือการเกติมให้เต็มในจำนวนนั้นๆ
- เด็กปฐมวัย อายุตั้งแต่ แรกเกิด - 2 ปี = จะมีการเรียนรู้และซึมซับสิ่งต่างๆ โดยการใช้ประสาทสัมผัส และเก็บข้อมูลสิ่งเหล่านั้น แต่วัตถุนั้นๆต้องมีตัวตน มีมิติ หยิบจับ ถูกต้องได้ มีการหมุนรอบทิศได้ เช่น ครูจะต้องใช้สื่อการสอนที่เป็นของจริง หรือจำลอง ให้เด็กสามารถจับต้องได้
- การใช้ภาษากับคณิตศาสตร์จะต้องควบคู่กับไป คือ
1. ภาษาจะเป็นตัวทำให้คณิตศาสตร์สะท้อนออกมา
2. มีการใช้ภาพ
- การที่ครูจะจัดประสบการณ์ให้เด็กได้เรียนรู้ ครูสามารถจัดได้ตลอดเวลา เพื่อส่งเสริมพัฒนาการให้กับเด็ก
สมองเด็กทำงานอย่างไร ?
1. ซึมซับ
2. ความรู้
3. รับรู้
บทบาทหน้าที่ของครูในการส่งเสริมพัฒนาการเด็ก
1. สังเกตพัฒนาการเด็ก คือ
- เด็กสนใจเรื่องใดเป็นพิเศษ
- การแสดงอาการของเด็ก เช่น ยิ้ม หัวเราะ ร้องไห้ ฯลฯ
- การใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 กระทำกับวัตถุ
2. เปิดโอกาสให้เด็กปรับความรู้ใหม่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น