วันอาทิตย์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

การเข้าชั้นเรียน ครั้งที่ 2

8   พฤศจิกายน  2555


กิจกรรมการเรียนการสอนในวันนี้

      1. อาจารย์แจกกระดาษ 2 แผ่น ให้นักศึกษาทำงาน ตามหัวข้อต่อไปนี่
           -   ไปสำรวจหนังสือที่เกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์ ที่สำนักวิทยาบริการของมหาวิทยาลัย 
           -    เลือกบุคคล 1 คน ที่ให้คำนิยามเกี่ยวกับคณิตศาสตร์
           -    หาจุดมุ่งหมาย หรือเป้าหมายของการสอนคณิตศาสตร์
           -    วิธีการสอนคณิตศาสตร์
           -    ขอบข่ายของคณิตศาสตร์




กำหนดส่ง     วันพฤหัสบดีที่  15  พฤศจิกายน  2555



คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

วิธีการแบ่งกลุ่มของเด็ก



          การแบ่งกลุ่มของเด็กๆนั้น ต้องมีเกณฑ์ในการแบ่ง และจะต้องแบ่งกลุ่มให้มีสมาชิกในกลุ่มเท่าๆกัน



                     เมื่อเรารู้     "ค่า"     รู้     "จำนวน"      แล้วก็จะใช้การเขียนตัวเลข  (ฮินดูอารบิก)  แทน 


      - การคำนวณของเด็กปฐมวัย ครูจะต้องมีการแสดงให้เด็กเห็นถึงรูปจริงๆ หรือวางให้เห็นว่าสิ่งไหนเล็กกว่า - ใหญ่กว่า , สั้นกว่า - ยาวกว่า  หรือการเกติมให้เต็มในจำนวนนั้นๆ
      -  เด็กปฐมวัย  อายุตั้งแต่  แรกเกิด - 2 ปี   =  จะมีการเรียนรู้และซึมซับสิ่งต่างๆ โดยการใช้ประสาทสัมผัส  และเก็บข้อมูลสิ่งเหล่านั้น แต่วัตถุนั้นๆต้องมีตัวตน มีมิติ  หยิบจับ  ถูกต้องได้  มีการหมุนรอบทิศได้  เช่น ครูจะต้องใช้สื่อการสอนที่เป็นของจริง หรือจำลอง  ให้เด็กสามารถจับต้องได้
     -   การใช้ภาษากับคณิตศาสตร์จะต้องควบคู่กับไป คือ
          1.  ภาษาจะเป็นตัวทำให้คณิตศาสตร์สะท้อนออกมา
          2.  มีการใช้ภาพ
     -   การที่ครูจะจัดประสบการณ์ให้เด็กได้เรียนรู้  ครูสามารถจัดได้ตลอดเวลา เพื่อส่งเสริมพัฒนาการให้กับเด็ก
    
สมองเด็กทำงานอย่างไร ?
  1.  ซึมซับ
  2.  ความรู้
  3.  รับรู้  





บทบาทหน้าที่ของครูในการส่งเสริมพัฒนาการเด็ก
   1.  สังเกตพัฒนาการเด็ก  คือ
        -  เด็กสนใจเรื่องใดเป็นพิเศษ
        -  การแสดงอาการของเด็ก  เช่น  ยิ้ม  หัวเราะ  ร้องไห้  ฯลฯ
        -  การใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5  กระทำกับวัตถุ
   2.   เปิดโอกาสให้เด็กปรับความรู้ใหม่
  

        












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น