วันเสาร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

การเข้าชั้นเรียนครั้งที่ 4

22  พฤศจิกายน  2555


กิจกรรมการเรียนการสอน

     -  อาจารย์แจกกระดาษ A4   1 แผ่น  ให้แบ่งกระดาษเป็น 4 ส่วน  
     -  ให้วาดภาพที่เป็นสัญลักษณ์แทนตัวเองลงในกระดาษที่ได้  พร้อมเขียนชื่อ



        -  ทำกิจกรรม "การแบ่งกลุ่ม"    อาจารย์กำหนดเวลาการมาเข้าเรียนของนักศึกษาคือ  ก่อนเวลา 08:30 น.  และ ตั้งแต่ 08:30 น.  เป็นต้นไป   เริ่มกิจกรรมที่ ..  นักศึกษาคนใดมาก่อน 08:30 น.  ให้เอาสัญลักษณ์ที่ใช้แทนตนเอง ไปติดบนกระดาน    
            จากกิจกรรมข้างต้นก็จะแบ่งกลุ่มได้ 2 กลุ่ม   คือ   
                       1.   นักศึกษาที่มาก่อน 08:30 น. 
                       2.   นักศึกษาที่มาตั้งแต่ 08:30 น.   
      
       - การแบ่งกลุ่ม  






        -  การนำเสนอข้อมูล   




ขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย


1. การนับ  (counting)
      การเพิ่มจำนวน (+)   ,  การลดจำนวน (-)  ,  นับปากเปล่า , นับรู้ค่า  รู้จำนวนและนับมีความหมาย

2.  ตัวเลข  (number)
      แทนค่า ,  แทนจำนวน และเรียงลำดับ

3. จับคู่  (matching)
      ตัวเลข กับ จำนวน ,  ตัวเลข กับ ตัวเลข , จำนวน กับ จำนวน และความเหมือน

4.  จัดประเภท   (classification)
        การสังเกตความเหมือน  ความต่าง

5.  การเปรียบเทียบ  (comparing)
        การสังเกต และการกะปริมาณด้วยตาเปล่า

6.  การจัดลำดับ  (shape and space)
         มากกว่า  ,  น้อยกว่า 

7.  รูปทรงและพื้นที่   (shape)
         มีพื้นที่ จึง มีความจุ

8.  การวัด   (measurement)
        การใช้เครื่องมืออย่างเป็นทางการ และ ไม่เป็นทางการ  แล้วจึงหาค่า

9.  เซต  (set)
        การจัดกลุ่มโดยอาศัยเรื่องที่สัมพันธ์กัน

10. เศษส่วน  (fraction)
        การแบ่งเท่าๆกันในจำนวนเต็ม ,  ให้เด็กมีประสบการณ์กับคำว่าเต็ม  ,  ให้เด็กรู้จำนวนทั้งหมด

11.  การทำตามแบบหรือลวดลาย  (patterning)
         การเขียนตัวเลข  พยัญชนะ หรือรูปทรง 

12.  การอนุรักษ์หรือการคงที่ด้านปริมาณ  (conservation)
         การตอบในสิ่งที่ตาเห็น                 


ภาระงาน

   ให้นักศึกษาจับคู่กัน   ให้สร้างกิจกรรมที่มีขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์ระดับปฐมวัย 1 หน่วย     ส่งในคาบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น