กิจกรรมการเรียนการสอน
- อาจารย์แจกกระดาษ A4 1 แผ่น ให้แบ่งกระดาษเป็น 4 ส่วน
- ให้วาดภาพที่เป็นสัญลักษณ์แทนตัวเองลงในกระดาษที่ได้ พร้อมเขียนชื่อ
- ทำกิจกรรม "การแบ่งกลุ่ม" อาจารย์กำหนดเวลาการมาเข้าเรียนของนักศึกษาคือ ก่อนเวลา 08:30 น. และ ตั้งแต่ 08:30 น. เป็นต้นไป เริ่มกิจกรรมที่ .. นักศึกษาคนใดมาก่อน 08:30 น. ให้เอาสัญลักษณ์ที่ใช้แทนตนเอง ไปติดบนกระดาน
จากกิจกรรมข้างต้นก็จะแบ่งกลุ่มได้ 2 กลุ่ม คือ
1. นักศึกษาที่มาก่อน 08:30 น.
2. นักศึกษาที่มาตั้งแต่ 08:30 น.
- การแบ่งกลุ่ม
- การนำเสนอข้อมูล
ขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย
1. การนับ (counting)
การเพิ่มจำนวน (+) , การลดจำนวน (-) , นับปากเปล่า , นับรู้ค่า รู้จำนวนและนับมีความหมาย
2. ตัวเลข (number)
แทนค่า , แทนจำนวน และเรียงลำดับ
3. จับคู่ (matching)
ตัวเลข กับ จำนวน , ตัวเลข กับ ตัวเลข , จำนวน กับ จำนวน และความเหมือน
4. จัดประเภท (classification)
การสังเกตความเหมือน ความต่าง
5. การเปรียบเทียบ (comparing)
การสังเกต และการกะปริมาณด้วยตาเปล่า
6. การจัดลำดับ (shape and space)
มากกว่า , น้อยกว่า
7. รูปทรงและพื้นที่ (shape)
มีพื้นที่ จึง มีความจุ
8. การวัด (measurement)
การใช้เครื่องมืออย่างเป็นทางการ และ ไม่เป็นทางการ แล้วจึงหาค่า
9. เซต (set)
การจัดกลุ่มโดยอาศัยเรื่องที่สัมพันธ์กัน
10. เศษส่วน (fraction)
การแบ่งเท่าๆกันในจำนวนเต็ม , ให้เด็กมีประสบการณ์กับคำว่าเต็ม , ให้เด็กรู้จำนวนทั้งหมด
11. การทำตามแบบหรือลวดลาย (patterning)
การเขียนตัวเลข พยัญชนะ หรือรูปทรง
12. การอนุรักษ์หรือการคงที่ด้านปริมาณ (conservation)
การตอบในสิ่งที่ตาเห็น
ภาระงาน
ให้นักศึกษาจับคู่กัน ให้สร้างกิจกรรมที่มีขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์ระดับปฐมวัย 1 หน่วย ส่งในคาบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น