กิจกรรมการเรียนการสอน
- รูปทรงของกล่อง ได้แก่ สี่เหลี่ยมจตุรัส สี่เหลี่ยมผืนผ้า
- หลักการที่จะทำให้เด็กเกิดการคิดรวบยอด (Concept) คือ
1. การเรียนรู้ผ่านการเล่น
2. การใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ซึ่งได้แก่ ตาดู หูฟัง จมูกได้กลิ่น ลิ้นชิมรส และกายสัมผัส
3. การกระทำกับวัตถุ
4. เด็กมีอิสระในการเลือก แยกได้เป็น
4.1 เด็กสามารถเลือกเอง
4.2 เลือกจากการวางแผนของครู
** การจัดกิจกรรม เปรียบเหมือนฝาชี ที่เหลือหัว เหลือท้าย เพื่อเปิดโอกาสให้กับเด็ก **
- เอากล่องที่อาจารย์ให้เตรียมมาจากสัปดาห์ที่แล้วขึ้นมา วิเคราะห์การนำไปใช้
- ทำกิจกรรมที่สอดคล้องกับขอบข่าย โดยอาจารย์ถามว่า " กล่องที่นักศึกษาพามา นำไปใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ได้อย่างไร ? "
1. การนับกล่อง
2. ใช้ตัวเลขกำกับการนับกล่อง ( ก่อน - หลัง )
3. การวัดกล่อง ได้จาก ใช้เชือก ใช้นิ้ว (เป็นข้อ) และวัดด้วยตาเปล่า
4. การหาพื้นที่ของกล่อง
5. รูปทรงของกล่อง
6. การเปรียบเทียบกล่อง
7. การนำเสนอข้อมูลโดยใช้กราฟ
กิจกรรมกลุ่ม
- จับกลุ่ม 10 คน
- อาจารย์ตั้งเกณฑ์ไว้ 2 ข้อ คือ
1. ให้นักศึกษาประกอบกล่องได้โดยอิสระ ในกลุ่มไม่มีการปรึกษากัน
2. ให้นักศึกษาวางแผนกันภายในกลุ่มก่อนว่าจะทำอะไรก่อน - หลัง แล้วจะทำอะไร?
กลุ่มของข้าพเจ้าได้ เกณฑ์ที่ 2 คือ ให้วางแผนก่อนลงมือ ปรึกษากันได้ภายในกลุ่ม
ชื่อกิจกรรม หนอนน้อยเจ้าสำราญ
สรุปการทำกิจกรรมกลุ่มในครั้งนี้
จากการทำกิจกรรมครั้งนี้ทำให้มีความคิดสร้างสรรค์ แก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าได้ มีความรับผิดชอบ รู้รักสามัคคี และรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น