วันพุธที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2555

การเข้าชั้นเรียน ครั้งที่ 6

6  ธันวาคม  2555


กิจกรรมการเรียนการสอน

      -  รูปทรงของกล่อง   ได้แก่   สี่เหลี่ยมจตุรัส    สี่เหลี่ยมผืนผ้า 
      -  หลักการที่จะทำให้เด็กเกิดการคิดรวบยอด  (Concept)    คือ
          1.  การเรียนรู้ผ่านการเล่น
          2.  การใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5  ซึ่งได้แก่   ตาดู  หูฟัง  จมูกได้กลิ่น  ลิ้นชิมรส และกายสัมผัส
          3.  การกระทำกับวัตถุ
          4.  เด็กมีอิสระในการเลือก   แยกได้เป็น  
               4.1   เด็กสามารถเลือกเอง
               4.2   เลือกจากการวางแผนของครู
    
      **  การจัดกิจกรรม    เปรียบเหมือนฝาชี ที่เหลือหัว  เหลือท้าย   เพื่อเปิดโอกาสให้กับเด็ก  **
     
      -  เอากล่องที่อาจารย์ให้เตรียมมาจากสัปดาห์ที่แล้วขึ้นมา วิเคราะห์การนำไปใช้



     
-  ทำกิจกรรมที่สอดคล้องกับขอบข่าย  โดยอาจารย์ถามว่า  " กล่องที่นักศึกษาพามา นำไปใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ได้อย่างไร ? "    
          1. การนับกล่อง
          2. ใช้ตัวเลขกำกับการนับกล่อง ( ก่อน - หลัง )
          3.  การวัดกล่อง   ได้จาก  ใช้เชือก  ใช้นิ้ว (เป็นข้อ)  และวัดด้วยตาเปล่า
          4.  การหาพื้นที่ของกล่อง
          5.  รูปทรงของกล่อง
          6.  การเปรียบเทียบกล่อง
          7.  การนำเสนอข้อมูลโดยใช้กราฟ 

กิจกรรมกลุ่ม

      -  จับกลุ่ม 10 คน
      -  อาจารย์ตั้งเกณฑ์ไว้ 2 ข้อ คือ 
          1.  ให้นักศึกษาประกอบกล่องได้โดยอิสระ  ในกลุ่มไม่มีการปรึกษากัน   
          2.  ให้นักศึกษาวางแผนกันภายในกลุ่มก่อนว่าจะทำอะไรก่อน - หลัง  แล้วจะทำอะไร?

กลุ่มของข้าพเจ้าได้ เกณฑ์ที่ 2  คือ  ให้วางแผนก่อนลงมือ  ปรึกษากันได้ภายในกลุ่ม  


ชื่อกิจกรรม   หนอนน้อยเจ้าสำราญ




สรุปการทำกิจกรรมกลุ่มในครั้งนี้

        จากการทำกิจกรรมครั้งนี้ทำให้มีความคิดสร้างสรรค์  แก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าได้  มีความรับผิดชอบ  รู้รักสามัคคี และรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น