วันอาทิตย์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

การเข้าชั้นเรียน ครั้งที่ 15

7  กุมภาพันธ์  2556


กิจกรรมการเรียน การสอน

   -  สอบสอน กลุ่มที่ 2     หน่วย.... ต้นไม้

วันจันทร์    :   ชนิดของต้นไม้

-  ครูต้องเปิดประเด็น (นำเข้าสู่บทเรียน)
-  ครูใช้คำถามเพื่อกระตุ้นความคิดของเด็ก  "เด็กๆบอกคุณครูสิว่าที่บ้านปลูกต้นไม้อะไรบ้างค่ะ?"
-  การสอนของครู คือ  การนำต้นไม้จริงมาให้เด็กๆได้เห็นภาพจริง และสามารถสัมผัสกับสิ่งนั้นได้   
    ต้นไม้ที่ครูนำมามี 2 ประเภท คือ  ต้นไม้ยืนต้น  (มะขาม)  และต้นไม้ล้มลุก (ผักชี)
-  ให้เด็กๆลองแยกประเภท ก็จะได้ ต้นเล็กกับต้นใหญ่ >> ขนาดของลำต้น
-  ครูจะสอนต่อว่า "ต้นไม้ยืนต้นนั้นมีลักษณะอย่างไร?"  และ "ต้นไม้ล้มลุกมีลักษณะอย่างไร?"

วันอังคาร  :   ลักษณะของต้นไม้

- ครูใช้คำถามเพื่อกระตุ้นและทบทวนความรู้และเรื่องที่เด็กเรียนไปแล้วเมื่อวาน "เมื่อวานเด็กๆรู้จักต้นไม้อะไรบ้งค่ะ?  และประเภทไหนบ้าง?"
-  คุณครูนำต้นมะขามและต้นผักชีขึ้นมาให้เด็กๆสังเกต (การให้เด็กสังเกตต้องให้ดูทีละชนิดเท่านั้น)
-  สิ่งที่เด็กๆต้องสังเกต เช่น  ราก  ใบ  ลำต้น >> แล้วให้บอกความแตกต่างของต้นไม้ทั้งสองต้น
-  เขียนผัง แสดงการวิเคาระห์และเปรียบเทียบ  




วันพุธ  :  ส่วนประกอบของต้นไม้

-  ครูใช้คำถามทบทวนความรู้ที่เด็กๆเรียนไปแล้วเมื่อวาน "ต้นไม้ล้มลุกและต้นไม้ยืนต้นมีอะไรที่ต่างกันค่ะ?"

-  วันนี้คุณครูมีส่วนประกอบของต้นไม้มาให้เด็กๆดู  (ครูมีรูปภาพให้เด็กๆดู)

-  เด็กๆคิดว่าส่วนประกอบต่างๆของต้นไม้มีหน้าที่ทำอะไรบ้าง?  ครูใช้คำถามกระตุ้นความคิด
-  ครูอาจจะยกตัวอย่างการเปรีบเทียบต้นไม้กับคน  เช่น  ราก = ปาก  
-   ''ครูถามเด็กๆว่าเด็กๆอยากปลูกดอกไม้อะไร?''  ครูนำเสนอข้อมูลเป็นแผนภูมิ


- หลังจากที่ครูนำเสนอข้อมูลเป็นแผนภูมิ แล้วใช้ตัวเลขกำจับจำนวน หรือใช้คำว่ามากกว่า หรือน้อยกว่า เช่น  1.  เด็กที่อยากปลูกดอกดาวเรืองน้อยกว่าเด็กๆที่อยากปลูกดอกชบา     2 คน
        2.  เด็กๆที่อยากปลูกดอกชบามากกว่าเด็กๆที่อยากปลูกดอกดาวเรือง   2 คน


วันพฤหัสบดี  :  ประโยชน์ของต้นไม้

คุณครูใช้นิทานเป็นสื่อการสอนเพื่อให้เด็กๆทราบถึงประโยชน์ของต้นไม้


วันศุกร์  :  อันตรายจากต้นไม้

-  ครูใช้คำถามกระตุ้นความคิดของเด็กๆ "เด็กๆบอกคุณครูสิว่าเด็กๆเคยได้รับอันตรายจากต้นไม้ไหม?"
-  ครูบอกข้อระวังต้นไม้บางประเภทที่ถ้าเข้าใกล้แล้วจะเกิดอันตราย  เช่น  ต้นไม้มีพิษ
-  ครูอาจมีภาพที่เด็กได้รับอันตราย เช่น  ต้นไม้หักหล่นทับ  ตกต้นไม้  

อันตรายจากต้นไม้
-  ครูอาจพาเด็กๆออกไปสำรวจต้นไม้ในโรงเรียน


หมายเหตุ

     ทำ Mind  Mapping   มาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ลง Blogger 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น